Digital Footprint : บทเรียน Miss Thailand Universe 2014 กับกิริยาอันงดงามสัตว์เฮ้!

อะแฮ่ม.. ออกตัวก่อนว่าผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับ Case ต่อไปนี้ [แน่เส่ะ – -] ก็ขอเล่าในมุมมองของคนภายนอกละกัน ~

Drama นี้เกิดบน Board สังคมคุณภาพอย่าง Pantip.com กับกระทู้ “คัดค้านผู้ชนะ Miss Thailand Universe 2014”

ประเด็นคือคุณฝ้าย เวฬุรีย์ ที่เป็นผู้ชนะ MTU 2014 ปีนี้มีรูปร่าง + หุ่นที่.. อ้วน บวม เมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมประกวนคนอื่น เอาเหอะ.. ตามรูปด้านล่าง

1400362987-photo-o

แล้วก็มีข่าวว่าเป็นเด็กเส้น?

ยัง! ยังไม่พอ.. หลังจากที่เปิดวาร์ปไปส่องที่ FB / IG / TW ก็พบกับกิริยาอันแสนจะงดงามดังภาพ..

1400362967-photo-o

1400363280-photo-o

 ตอนนี้เธอปิด Account ไปแล้ว ก็ขอปิดช่วง Drama ไว้เพียงเท่านี้

เอาล่ะ.. หลังๆ Case พวกนี้ผมเห็นบ่อยมาก เลยอยากจะเขียนถึงนิดนึง เอาไว้เตือนตัวเองเช่นกัน

ในยุคที่ทุกอย่าง Connect เข้าหากัน.. Social Network คือโลกอีกใบหนึ่งที่เราใช้ชีวิตอยู่

เป็นโลกที่แหล่มเป็ดแหล่มไก่แหล่มแมวมาก เพราะมันอิสระเสรี เปิดกว้าง และสามารถแสดงความเป็นตัวตนของเราได้เต็มที่ผ่านกล่องเล็กๆ ที่เรียกว่า Status

แต่ความแจ่มแมวนี้ต้องมาคู่กับ Privacy และความเข้าใจ

เพราะเรื่องบางเรื่องเราไม่จำเป็นต้อง “ให้โลกรู้” ทุกอย่างและ Social Network “ไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัว”

มันก็เหมือนโลกกลมๆ ของจริงเนี่ยแหละ

ทุกอย่างที่เราทำ ทุกอย่างที่เราพูด ทุกอย่างที่เราพิมพ์ จะถูกเก็บไว้บน Internet แถมเก็บไว้นานด้วยสิ เผลอๆ อาจจะตลอดไป..

โอเค เราอาจบอกว่า “แล้วไง? ชั้นไม่ใช่คนดังหรือดาราอะไร ไม่มีใครมาสนหรอก” พร้อมสะบัดบ็อบ 1 ที ~

หรือ “ใครให้มายุ่งกับชั้นล่ะ ไม่อยากเห็นก็ Unfriend / Unfollow ซะ ดีออกกกกก”

ครับ.. ก็เข้าใจนะ งั้นเดี๋ยวจะยกตัวอย่างอีกสัก 2 – 3 Case

1. Justine Sacco เป็น PR สาวคนของบริษัท Internet เจ้าใหญ่ใน US ที่กำลังจะเดินทางไป Africa

ก่อนขึ้นเครื่องเธอก็ Tweet ว่า “Going to Africa. Hope I don’t get AIDS. Just kidding. I’m white!”

ไม่นานนักก็มีคน Retweet ออกไปในวงกว้าง ทำให้เกิดกระแสและผู้คนก็ต่างรุมประณามเธอ

เธอถูกไล่ออกทันทีหลังจากเครื่องลง เพียงเพราะมุกตลกๆ [?] ของเธอ

2. ใกล้ตัวหน่อยก็กรณี Net Idol ขโมยเสื้อชูชีพลงจากเครื่องบินชื่อดัง

1398605018-TGggg-o

3. หรือหลงป่าในตำนาน โห หลายปีแล้วนะ

มันจะวนอยู่ไม่กี่เรื่องเนี่ยแหละ มุกตลกที่ไม่น่าขำสักนิด / การแถไปเรื่อยๆ / คำหยาบ / การแสดงอารมณ์หรือกิริยาที่ชวนเกิด Drama

ส่วนตัวผมไม่ชอบคำหยาบเลย ลองคิดภาพผู้หญิงแต่งตัวดีพ่นสารพัดสัตว์ออกจากปากสิครับ.. ไม่น่ารักเลย อย่ามาพูดให้ผมได้ยินนะ – –

จริงอยู่ที่เราอาจจะใช้ได้เวลาคุยกับเพื่อนๆ

แต่ที่เราพูดๆ กันเป็นนิสัย / ข้อความ / รูปภาพที่เราลงไว้บน Social Network นั้นจะถูก Record ตลอดกาล

เป็นเหมือนรอยนิ้วมือของเราบน Internet ที่ทุกคนสามารถตามรอยได้ง่ายๆ ผ่าน Search Engine เค้าเรียกว่า Digital Footprint

ได้ข่าวว่า HR หลายๆ บริษัทเริ่มหาข้อมูลผู้สมัครงานทาง Internet แล้วเหมือนกัน

ลองคิดภาพเราเป็นคนสัมภาษณ์งานเด็กสาวหน้าตาดี แต่พอไปค้นดูเจอแต่ตัวเฮี้ยม เฮ้ ฮ้า บน Twitter สิครับ คุณจะรับเค้ามั้ย?

Post ไป 5 วินาทีแล้วลบก็ไม่ได้แปลว่ามันจะหายไปนะครับ

ส่วนตัวผมพยายามไม่ใช้คำพวกนี้บน Internet เลย

หรือถ้าทนไม่ไหว อยากจะระบายออกไป ก็แค่ Post เป็น Private หรือเฉพาะคนที่อยากให้เค้าดูจริงๆ ก็พอ ไม่ก็ตั้งกลุ่มกับเพื่อนสนิท จากนั้นจะเขียนอะไรก็ตามสะดวก

และอยากจะฝากไว้อีกเรื่องนึง คือข่าวที่ไม่มีแหล่งที่มา

พวกข่าวลือ / ภาพศพเด็ก / ภาพทหาร / กด Share บริจาคเงิน / แม้กระทั่งกด Like เพื่อบอกรักในหลวง..

ข่าวพวกนี้ Up Level มาจากจม.ลูกโซ่ที่บังคับให้เราส่งต่อกันไป 10 คนไม่งั้นจะตายอะไรประมาณนี้ – -“

จนตอนนี้กลายพันธุ์มาอยู่ใน Line ละ ค้นพบวิธีแก้มะเร็ง จนถึงรักษาอาการทาสแมวบ้างล่ะ

เพราะงั้นเราต้องอ่านดีๆ หน่อย ดูที่มาสักนิด เชื่อได้รึเปล่า? ถึงจะเป็นข่าวจากนสพ. / TV [ที่เอามาจากบนเน็ตอีกที] ก็มีโอกาสมั่วอยู่ดี

ไม่อย่างนั้นถ้าเรา Share ข่าวแบบมั่วๆ ไป คนที่เห็นต่อจากเราเค้าก็อาจจะเข้าใจผิดจนเป็นเรื่องใหญ่ได้ นี่สำคัญนะ

“คิดก่อนพูด / เขียน” ยังคงใช้ได้เสมอ

อย่าลืมใส่ใจกับชีวิต Online ของคุณนะครับ

Update: ตามสูตรเดิม.. คุณฝ้ายก็ออกมาขอโทษ กรณี Post ข้อความไม่เหมาะสมคุยในกลุ่มเพื่อน

ยันไม่ใช่เด็กเส้น + ย้ำไม่คิดถอนตัว + พร้อมปรับปรุงตัวเอง

มาเป็นหัวข้อข่าวเลยทีเดียว – -v