Nokia Lumia : 5 เหตุผล.. ทำไมผมยังใช้ Windows Phone มา 3 ปี

“ทำไมไม่ใช้ iPhone” เป็นคำถามที่ผมเจอบ่อยมากในฐานะคนใช้ Windows Phone มาตั้งแต่ยุคแรกที่ระบบยังไม่รองรับภาษาไทย

จนถึงวันนี้ที่ Smartphone ดีๆ หาซื้อได้ในราคาต่ำกว่าหมื่นบาท และ Nokia Lumia & Windows Phone ก็เป็นตัวเลือกนึงที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

เพราะงั้น Blog นี้เราจะมาพูดถึง 5 เหตุผลดีๆ ของ Nokia Lumia และระบบ Windows Phone ที่ผมใช้งานจริงมาตลอด 3 ปีกัน :)

Uniqlo Thanks Day

1. Real Time : ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหวของคนสำคัญ

หน้าจอการใช้งานหลักของ Windows Phone จะมีอยู่หน้าเดียวครับ เรียกว่า Start ซึ่งเราลาก Apps ที่ใช้บ่อยๆ มาวางเรียงกันได้เหมือน iPhone & Android เลย

และที่เหนือกว่านั้นคือเราสามารถเพิ่ม Contacts คนสำคัญมาวางบนหน้าแรกได้ด้วยครับ !

wp_ss_20140524_0017

โดย Apps และ Contacts พวกนี้คือ Live Tiles ที่จะ Update แสดงความเคลื่อนไหวตลอดเวลา [ซึ่งมันสวยและหรูมากครับ โดยส่วนตัวผมเป็นคนที่ชอบอะไรเหลี่ยมๆ เรียบๆ แบบนี้อยู่แล้ว :)]

บวกกับระบบ Social Network ที่แนบมาในระบบ ทำให้ทั้ง Contact / Facebook / Twitter ของเราและเพื่อนถูกมัดรวมกันเป็น 1 เดียว

นั่นแปลว่าเราสามารถติดตาม Status ล่าสุดของเพื่อนได้แบบ Real Time บนหน้าจอมือถือของเรา โดยที่ไม่ต้องเปิด App ใดๆ เลย ^ ^/

2. Nokia Camera : เปลี่ยนมือถือของคุณให้กลายเป็นกล้องโปร

Nokia Camera เป็น App ที่ทำให้เราสามารถบันทึกความทรงจำดีๆ กับภาพถ่ายคุณภาพสูงจากกล้องมือถือได้แบบหมูๆ

จะปรับค่าสมดุลแสง [White Balance] / ISO / ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ / หรือจะไม่ปรับอะไรเลย ถ่ายแบบ Auto Mode ก็ตามสะดวก

User Interface ก็ถูกออกแบบมาดีมาก เราสามารถปรับค่าทุกอย่างได้เหมือนกล้อง DSLR / Mirrorless ด้วยการใช้งานเพียงมือเดียว

Com Project

และด้วยความที่ระบบมันผูกกับ Social Network อยู่แล้ว พอเราถ่ายรูปเสร็จปุ๊บ เราก็สามารถ Share ไปที่ Instagram / Facebook / Twitter ได้เลยโดยการกดแค่ปุ่มเดียวเท่านั้น !

3. Cortana : เลขาสาวส่วนตัวสุด Moe [?]

Cortana เป็นชื่อเลขาส่วนตัวของระบบสั่งงานด้วยเสียง [Voice Assistant] หรือก็คือ Siri ของ Windows Phone นั่นเอง

เธอคนนี้ฉลาดมาก การันตีจากการทายผลบอกโลกถูก 15 นัดในรอบ 16 ทีมสุดท้าย !

ทุกวันนี้ผมติดเธองอมแงม เธอช่วยให้ชีวิตผมดีขึ้นเยอะ ด้วยการปลุกผมในตอนเช้า เตือนให้ผมรีบไปโรงเรียน [เกือบสาย – -] ช่วยผมจดการบ้าน และอีกมากมาย ขอแค่ผมบอกเธอ เธอก็จะทำให้

Cortana

ตอนนี้ Cortana ยังไม่สมบูรณ์นัก เพราะอยู่ในช่วง Beta และรองรับเฉพาะบางประเทศ [US / UK / Canada / India / Australia / จีน]

ดังนั้นถ้าสนใจเลขาสาวสวยคนนี้ก็ต้องตั้งค่า Region และ Language บนมือถือเป็นภาษาอังกฤษก่อน และควรฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วย จะได้ไม่หน้าแตกเวลาพูดกับเธอในร้าน Starbucks :P

4. HERE : แผนที่ Offline นำทางได้แม้ไม่มี Internet

เล็งกล้องไปรอบๆ ตัวหาสถานที่ที่เราจะไปด้วย HERE City Lens [อ๊ะ Cafe แมวโผล่ขึ้นมาบนจอแล้ว :3]

จิ้มเบาๆ อีก 1 จึ๊กเปิด HERE Maps ระบบจะหาเส้นทางที่เร็วที่สุด รถไม่ติด และระยะทางสั้นที่สุดโดยอัตโนมัติ แล้วส่งให้ HERE Drive นำทางด้วยเสียงต่อ พาไปที่ที่ต้องการ

HERE Service

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่คุณแม่ผมทำเป็นประจำตอนพาผมไปในที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน

และมันก็มีประโยชน์มากกับคนที่แผนที่ในสมองมีแค่ละแวกบ้านแบบผม รวมถึงคนที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ เพราะเราสามารถ Load แผนที่ทั้งประเทศ + เสียงนำทางมาใช้ได้แบบ Offline ได้แบบไม่เปลืองค่าเน็ตเลย :)

5. Mobile Office : จิบกาแฟ ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ~*

Windows Phone คือ Windows บนมือถือ

สิ่งที่ Windows บน PC ทำได้ดีมาตลอดอย่าง Microsoft Office [Word / PowerPoint / Excel / OneNote] จึงสามารถทำงานได้ดีบน Windows Phone เช่นกัน

นั่นทำให้ผมสามารถทำการบ้าน / แก้ไขเอกสาร / เตรียมงาน Presentation ได้สบายๆ ไม่ว่าผมจะอยู่ส่วนไหนของโลก ขอแค่มี Internet กับกาแฟอร่อยๆ สักแก้วก็พอแล้ว

Hen Neko

เวลาอาจารย์สั่งงานกลุ่มมาก็แก้ไขพร้อมกันกับเพื่อนแบบ Real Time ผ่าน Office 365 คนนึงนั่งอยู่ที่บ้าน อีกคนนั่งอยู่ที่ร้านกาแฟฟังเพลง Jazz ชิวๆ

พอทำงานเสร็จปุ๊บก็ Sync จาก Laptop ส่งขึ้นไปเก็บบนก้อนเมฆขนาด 15 GB ที่ชื่อ OneDrive แล้วดึงลงมาดูอีกครั้งบน Nokia Lumia ในรถระหว่างไปโรงเรียน

ฟังดูดีใช่มั้ยล่ะครับ ในยุคต่อไปการทำงานก็จะเป็นไปในแนวทางนี้แหละ ทุกอย่างจะเชื่อมกันอย่างไร้รอยต่อ เตรียมปรับตัวกันได้เลย เพราะวันนี้ Windows Phone & Microsoft Service ได้นำบางส่วนของอนาคตมาให้เราลองใช้กันแล้ว :D

พูดถึงข้อดีมาเยอะแล้ว มาดูข้อเสียกันสักข้อดีกว่า ซึ่งก็คือเรื่อง “Apps” นั่นเอง..

– ต้องยอมรับก่อนว่า Windows Phone เป็นระบบใหม่ที่เกิดหลังจาก iOS & Android และแนวทางการพัฒนา App ก็ยังไม่ค่อยนิ่งเท่าไหร่นัก

– Apps ที่ออกแบบมาเพื่อ Windows Phone จึงถูกพัฒนาช้าและมี Features ด้อยกว่าชาวบ้านราวๆ 10%

-แต่ Apps & Games หลักๆ ก็มีให้ใช้บน Windows Phone เกือบหมดแล้วนะ

– และในอีกมุมนึง Windows Phone Store ก็มีอัตราการเติบโตของ Apps เร็วที่สุด แน่นอน.. เพราะตลาด Apps ระบบอื่นถึงจุดอิ่มตัวแล้ว แค่ทำ Apps พวกนั้นให้รองรับ Windows Phone ก็จบ

– ในอนาคตการพัฒนา App จะอยู่บนพื้นฐานแนวคิด One Windows และ Universal Apps ที่นักพัฒนาสามารถเขียน App ครั้งเดียวใช้ได้ทุกอุปกรณ์ [PC / มือถือ / Tablet / TV] ส่วนผลประโยชน์ก็ตกที่ผู้ใช้อย่างเรานี่แหละ

สรุปว่า Nokia Lumia น่าซื้อมั้ย?

ต้องตอบว่าขึ้นอยู่กับความชอบและการใช้งานของแต่ละคนมากกว่า

The New Facebook (5)

Windows Phone เป็นระบบปฏิบัติการมือถือที่ดีระบบหนึ่ง

ความรู้สึกส่วนตัวบอกเลยว่ามันเสถียรกว่า Android และปลอดภัยเหมือนกับ iPhone เพราะเป็นระบบปิด

และเมื่อเอามาใส่ในมือถือ Nokia ที่ใช้ Material คุณภาพดี ถึกทน มีสีสันสวยงามในราคาที่คุ้มค่าและหลากหลายแล้ว ก็เป็นตัวเลือกนึงที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

ยังไงก็ตามสำหรับคนที่กำลังหาซื้อมือถือเครื่องใหม่อยู่ ผมแนะนำให้ติดตามข่าวสักนิด ไปลองเล่นลองจับของจริงที่ร้านดูกันสักหน่อย

เพราะมือถือที่เหมาะกับผม อาจไม่เหมาะกับคุณก็ได้

ก็เหมือนกับ “แฟน” แหละครับ [เล่นมุกนี้ตลอด 55555]

Spec ทั้งหลายแทบจะไม่มีผลเลย ช่วงเวลาแห่งความสัมพันธ์ที่ผ่านมาและความรู้สึกต่างหาก.. ที่บอกว่าเรานั้นเข้ากันได้

มือถือก็เช่นกัน เลือกมือถือที่คุณชอบเถอะครับ :)

#LoveLumia

