วิธีใช้ Office Sway สร้าง Portfolio ออนไลน์ง่าย ๆ ภายใน 3 นาที !!

สวัสดีฮะ ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ PhantipDiary บล็อกสุดคิ้วท์ที่เจ้าของติดภารกิจ ห่างหายการเขียนบล็อกไปสักพักใหญ่ จนลืมต่ออายุ Domain – -v

และวันนี้ผมในนาม Microsoft Student Partner ก็ขอเชิญทุกท่านพับกบ [พบกับ !!] “Office Sway” และวิธีสร้าง Portfolio ออนไลน์ง่าย ๆ ภายใน 3 นาที มาดูกันครับ

Sway (1)

รู้จัก Office Sway

Office Sway คือเครื่องมือสร้างเว็บนำเสนอจาก Microsoft ที่ใช้ง่าย สวยงาม ไม่ต้องเขียนโค้ด และฟรี

ซึ่งเราสามารถใช้สร้างรายงาน / งานนำเสนอ / เรื่องราวส่วนตัว / Portfolio / และไอเดียอื่น ๆ ในรูปแบบเว็บไซต์ออนไลน์

ถ้ายังไม่เห็นภาพก็ลองมาดูคลิปนี้กันครับ

 จะเห็นว่า มัน ง่าย มากกกกกก

สิ่งที่เราต้องทำก็แค่ใส่ข้อความ รูปภาพ และเนื้อหาลงไป ซึ่งจะดึงมาจาก Facebook / Twitter / YouTube / OneDrive / OneNote ก็ได้

ที่เหลือ Sway จะจัดการให้เอง และภายในพริบตาเดียว เราก็จะได้เว็บที่ผ่านการออกแบบอย่างสวยงามให้เหมาะกับการเปิดดูในหน้าจอขนาดต่าง ๆ ไม่ต้องกลัวว่าเพื่อนจะเปิดดูบนคอมหรือมือถือ เพราะหน้าเว็บจะถูกปรับให้พอดีโดยอัตโนมัติ

ส่วนตัวได้มีโอกาสลองใช้ตั้งแต่ Sway ยังเป็นเบบี๋ มีสถานะเป็น Preview แล้วก็ติดตามการพัฒนามาโดยตลอด

จนตอนนี้ทาง Microsoft ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ตั้งแต่การใส่รูปเคลื่อนไหวแบบ Living Images / การใส่แผนภูมิ / การใส่เอกสาร Word และ PowerPoint ไปจนถึงมีแอปบน Windows 10 และ iOS ให้เราจิ้มสร้าง Sway บนมือถือได้เลย

วิธีใช้ Office Sway

0. ก่อนอื่นเราจะต้องมี Microsoft Account ก่อน [อีเมล @outlook.com / @hotmail.com / @windowslive อะไรพวกนี้]

1. เข้าไปที่ Sway.com หรือจะโหลดแอปบน Windows 10 / iOS ก็ได้

Sway (2)

Login เข้าใช้งานด้วย Microsoft Account เราก็จะเจอหน้า My Sway

ก็กด New เพื่อสร้าง Sway เว็บแรกของเรา

Sway (3)

ปิ๊ง Sway ของเราก็จะโผล่มาพร้อมกับหน้าขาวสะอาด

Sway (4)

ซึ่งในหน้านี้ก็จะแบ่งได้เป็น 3 ส่วน คือ

– แถบเมนูสีดำด้านบน

– หน้าต่างโครงเรื่อง ที่เอาไว้จัดการเนื้อหาในเว็บเรา

– หน้าตัวอย่าง ที่จะแสดงหน้าเว็บของเรา

Sway (5)

2. ใส่เนื้อหาลงไป

หลังจากนี้ขอให้นึกถึงคอนเทนต์ในเว็บเป็นการ์ดแต่ละใบครับ

คิดว่าหัวข้อเว็บ กล่องข้อความ รูป คลิปวิดีโอ ทุกอย่างเป็นการ์ดใบนึง และเรากำลังจะนำการ์ดเหล่านี้มาเล่าเรื่อง โดยเรียงเป็นลำดับ 1 – 2 – 3 – 4 – 5

นั่นคือการทำงานของ Sway ครับ

สิ่งที่เราต้องทำก็คือกดแถบบัตร (Card) เพื่อเลือกว่าเราจะใส่ข้อความ / รูปภาพจาก Facebook / คลิปวิดีโอจาก YouTube / เอกสาร Word จาก OneDrive / หรือ Sway ของคนอื่น มาลงในเว็บบ้าง

Sway (8)

แล้วก็ลากมาใส่ในหน้าต่างโครงเรื่อง เรียงตามลำดับที่เราต้องการ จากนั้นทุกอย่างก็จะโชว์อยู่ด้านขวา เป็นเว็บตัวอย่างของเราครับ

3. เลือกธีมให้ Sway

หลังจากเราลาก ๆ วาง ๆ ใส่เนื้อหาของเราเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลาตกแต่งหน้าเว็บ โดยสามารถทำได้โดยการกดไปที่แถบการออกแบบ (Design) เพื่อเลือกธีม ฟอนต์ ขนาดข้อความ และชุดสี

Sway (9)

ซึ่งถ้าเราใส่รูปของเราใน Sway แล้ว ก็สามารถกดให้ Sway เลือกชุดสีที่เข้ากับรูปภาพของเราได้อีกด้วย

หรือถ้าใครคิดไม่ออกก็สามารถกดปุ่ม Remix เผื่อสุ่มธีมให้เว็บของเราไปเรื่อย ๆ กดไปค่ะ กดสุ่มจนกว่าจะพอใจ

4. เลือก Layout

Sway (10)

Sway แบ่งเค้าโครงหน้าเว็บเป็น 2 แบบ คือแนวตั้งเหมือนหน้าเว็บทั่วไป และแนวนอน ซึ่งเราสามารถกดเลือกได้ที่แถบเค้าโครง (Navigation)

5. เสร็จแล้ว

กด Play ที่แถบเมนูด้านบนเพื่อดู Sway ของเราได้เลย

และถ้าอยากแชร์ Sway ของเราไปให้เพื่อน ๆ ดูก็สามารถกดปุ่มแชร์ แล้วเราก็จะได้ลิงก์สั้น ๆ ซึ่งเป็นที่อยู่ของ Sway ของเรา

ถ้ายังไม่พอใจ เราสามารถนำ Sway ของเราไปแปะบนเว็บไซต์อื่นได้ด้วยนะ ด้วยการก๊อปปี้ Embed Code แล้วนำไปวางบนเว็บไซต์ได้เลย

 ก็เข้าไปดูตัวอย่าง Portfolio ที่สร้างจาก Sway กันได้นะฮะ

– อันนี้ของพี่กัน: https://sway.com/vUpEAlGtJe_y_QpD

– อันนี้ของผมเอง ยังทำไม่เสร็จ ฮ่า: https://sway.com/zk837ULpeJqV0uq3

